Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Phong lan Việt Nam và cuộc sống hiện đại


Giảm stress, một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống năng động ngày nay. Sau một ngày làm việc căng thẳng ở cơ quan, lo toan cho cuộc sống của gia đình, mỗi người chúng ta cũng nên có một chút gì riêng tư cho riêng mình. Hãy để tâm hồn của mình trở về với thiên nhiên, tạm thời quên đi công việc hàng ngày của bạn. Nếu bạn quan tâm, tôi xin mách cho bạn một cách để giảm stress hiệu quả: trồng và chăm sóc hoa phong lan việt nam tại nhà của bạn.

Lan Hoàng Hậu
Điều kiện khí hậu cận nhiệt đới ở Việt Nam đã tạo nên những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn, với thảm động thực vật rất phong phú, nói riêng về lan rừng cũng đã có vài ngàn loài khác nhau.Trong những loài lan rừng này có những loài rất dễ nuôi trồng ở môi trường đô thị. Bạn thấy đấy, những giò lan rừng đẹp quyến rũ trong hình là những giò lan đã được trồng tại vườn nhà của những người yêu thích hoa lan. Nếu bạn quan tâm, tôi sẽ giúp bạn trồng và chăm sóc một vài giò phong lan ở nhà của mình để giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng.
Lan Kim Điệp
Trước tiên bạn phải làm một giàn lan nhỏ nhỏ khoảng 4m2 , vật liệu gồm lưới che bớt độ nắng của ánh sáng, cọc sắt hoặc gỗ, cây tầm vong, … để làm khung giàn treo chậu phong lan. Lưới che nắng bạn nên mua loại dày (50% ánh sáng), cọc để làm giàn có thể tận dụng sắt cũ để làm cho chắc chắn. Bạn làm khung giàn lan cho chắc chắn và lợp lưới che nắng bên trên, bên trong giàn lan nên có những thanh sắt giăng ngang để làm chổ treo chậu lan. Chiều cao của giàn phong lan nên làm cao khoảng 3m. Bên trong giàn phong lan phía trên bạn dùng để treo các loại phong lan bắt buộc phải trồng treo cao khỏi mặt đất, dưới nền đất bạn có thể trồng thêm một số chậu điạ lan rừng hoặc lan hài. Nếu bạn thích tận dụng giàn phong lan thì có thể dùng lưới sắt cọng lớn bao quanh 3 mặt của giàn lan, tận dụng vách lưới để treo một số loại phong được trồng trên miếng dớn. Nếu không gian mà bạn chọn làm giàn lan là sân thượng cuả nhà thì bạn phải bao quanh bằng lưới chắn ánh loại thưa (75% ánh sáng) để tăng độ mát của giàn lan
Lan Hạc Vỹ
Để trồng một chậu lan bạn cần có những vật liệu sau: cây giống phong lan, chất trồng phong lan, chậu để trồng phong lan, móc treo chậu phong lan.
- Cây giống phong lan: được mua ở những cửa hàng bán hoa phong lan (nơi này bán giống giá hơi bị mắc tiền), mua ở những nơi mà người ta lấy từ trong rừng ra và bán trực tiếp cho những người thích sưu tầm hoa phong lan (nên mua ở đây vì giá cả phải chăng). Cây giống phong lan có 2 loại: lan rừng và phong lan cấy mô nuôi trồng công nghiệp
- Chất trồng phong lan: tùy theo từng loại phong lan mà trồng với những chất trồng khác nhau, có 3 loại chính. Dớn các loại: dớn mút (dớn ổ rồng, không được nhầm với dớn cây băm ra để trồng điạ lan), dớn cọng, dớn miếng (có kích thước khoảng 20x25cm), than củi, cây mục.
- Chậu trồng bằng đất nung, bằng nhựa, móc treo mua ở những cửa hàng bán hoa phong lan
Thủy Tiên tím
Cách trồng cây hoa phong lan sẽ được hướng dẫn cụ thể cho từng loại, ở đây bạn cần nắm các yếu tố chăm sóc cây giống phong lan khi mới được trồng cho đến khi cây phong lan sống, ra chồi, rễ và phát triển. Phần lớn cây Phong lan được lấy từ rừng về, bộ rễ của cây đã bị cắt đi, cây ở trạng thái rất yếu, nếu không được chăm sóc cẩn thận cây sẽ khô dần, rụng hết lá và chết. Giai đoạn khó nhất của việc trồng lan rừng là chăm sóc như thế nào để cây sống trở lại và thích nghi với môi trường mới và ra hoa để cho chúng ta ngắm hoa. Chuẫn bị cây giống để trồng ta làm như sau: cắt bỏ những rễ khô, chừa lại khoảng 3-4cm, giữ lại những cọng rễ còn tươi, nhúng gốc và rễ cây phong lan vào dung dịch B1 hoặc humic (dung dịch kích thích ra rễ), sau đó để nơi râm mát 15 – 20 phút, khi gốc cây khô nước dung dịch kích thích ra rễ  thì tiến hành trồng vào chậu, ghép vào khúc cây hay bảng dớn. Giò phong lan mới trồng nên đặt ở nơi râm mát, mỗi ngày tưới phun sương một lần vào buổi sáng sớm, nơi nào nóng nhiều nên tưới thêm một lần vào lúc chiều tối mát trời. Cây lan mới trồng không cần bón phân. 7 ngày sau phun thêm dung dịch kích thích ra rễ ướt đều từ lá đến gốc cây, sau 7 ngày mà cây phong lan ngừng rụng lá, thân cây không đổi màu, vẫn giữ được màu xanh thì lúc này cây đã ổn định và bắt đầu phục hồi. 15 ngày sau khi trồng mới nên phun phân 30.10.10 thật loãng cho cây (hòa 1 muỗng càphê phân 30.10.10 trong 4 lít nước). Sau 30 ngày mà cây nhú rễ mới thì bạn đã trồng sống được một chậu phong lan rừng. Nếu bạn trồng cây phong lan công nghiệp (loại phong lan cấy mô) thì đơn giản hơn nhiều. Do cây phong lan công nghiệp trồng số lượng nhiều nên giống cây rẻ tiền, cây lan con được trồng trong chậu nhựa nhỏ, căn bản là cây đang sống bình thường, chỉ cần sang chậu lớn hơn để cây phát triển, khi mua bạn nên chọn cây con mập, bộ lá xanh, không có vết bệnh, nếu đẻ nhánh con rồi thì càng tốt. Để sang chậu lan con mới mua về bạn làm như sau: Chuẩn bị chậu để sang, miếng xốp được bẻ vụn để lót dưới đáy chậu, lót bên trên xốp một ít dớn mịn, dớn mịn để trồng. Tưới thật ướt chậu lan con, để khoảng 5 phút, bóp nhẹ tay quanh thành chậu nhựa, đưa ngón tay vào lổ thoát nước ở đáy chậu và đẩy toàn bộ cây lan lên trên, nhẹ tay lấy cây lan con ra khỏi chậu, đặt cây lan con vào chậu cần thay, chèn dớn mịn chung quanh cây lan, khi chèn dớn mịn không được lấp gốc cây lan con, để hở gốc cây lan con là tốt nhất. Để chậu lan vừa sang chậu vào chổ râm mát, 4-5 ngày sau mới tưới lại cho cây, tiến hành chăm sóc cây bình thường như trên.
Đây là những điều cơ bản khi bạn muốn có được một góc riêng để thư giản sau một ngày làm việc căng thẳng. Vạn sự khởi đầu nan, rất mong bạn vượt qua được khó khăn ban đầu để thưởng thức được vẻ đẹp của lan rừng Việt Nam.lan hồ điệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét