Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Một mô hình trồng lan độc đáo


Lan hồ điệp , lan ho diep

Theo anh, bí quyết của việc trồng hoa phong lan hiện nay là phải biết chọn giống, tạo môi trường thông thoáng, chỗ trồng đủ ánh sáng và ẩm độ thích nghi. Điều quan trọng nhất là phải tuân thủ các qui trình kỹ thuật một cách nghiêm ngặt
Anh Phạm Văn Tuội, đang công tác tại Bưu điện Cần Thơ là người say mê nghệ thuật "Hoa lan cây cảnh" từ thuở nhỏ. Nhưng vì sân nhà chật hẹp, thiếu không gian nên anh đã thiết kế một vườn lan ngay trên mái nhà tại số 38A, đường Phạm Ngũ Lão,TP.Cần Thơ.
Hiện nay, anh Tuội đang tận dụng 60 m2 trên mái nhà để trồng khoảng 1.000 cây lan đủ loại, từ lan rừng Việt Nam đến các giống ngoại nhập như Dendro, Cattleya, Phalae, Oncidium, Mokara, Vanda...bình quân mỗi cây trưởng thành có giá từ vài chục ngàn đến 200.000đ/chậu. Gần đây, do thị trường hoa tươi tiêu thụ mạnh nên anh đã tập trung khai thác trồng lan cắt cành, vừa có đầu ra vừa lời nhiều. Bình quân hoa có từ 8 đến 20 bông, mỗi bông giá từ 500đ đến vài ngàn đồng, đắt nhất là Cattleya, Phalae... anh trồng gồm nhiều lứa tuổi, nhiều chủng loại đa dạng nên mùa nào cũng có hoa để giao mối cho khách hàng.
Ngoài việc bán lan cắt cành ra, anh còn bán cả lan con, lan nhỡ và mở thêm dịch vụ cho thuê. Mỗi chậu hoa phong lan có hoa cho thuê được 60.000 đ/tháng. Nhờ vậy mà thu nhập bình quân mỗi tháng trên một triệu đồng. Vào những ngày lễ, ngày Tết hoa không đủ cung cấp, tiền thu nhập cũng cao hơn ngày thường gấp mấy lần. Anh Tuội cho biết, sở dĩ anh trồng lan thành công là nhờ chịu khó mày mò, nghiên cứu và học tập kinh nghiệm của người đi trước. Muốn cho cây lan phát triển tốt, hoa to, rực rỡ, người trồng phải đi từng bước một, không vội vã, không xem thường các thao tác kỹ thuật, cụ thể như trước tiên phải đưa cây con vào chậu 4, tiếp theo là chậu 3, chậu 2 rồi mới tới chậu 1 (loại lớn nhất).
Theo kinh nghiệm của anh, hoa phong lan trồng ở độ cao tốt hơn dưới thấp, với điều kiện phải đủ nước và có độ sáng thích nghi : Phalae cần khoảng 40% ánh sáng, Dendro 70%, Mokara và Vanda 80%. Nguyên tắc của anh là dùng các loại phân sản xuất tại Việt Nam đem về pha chế cho phù hợp với từng loại lan và từng lứa tuổi. Anh luôn lấy phương châm "phòng bệnh hơn trị bệnh" nên vườn lan của anh lúc nào cũng xanh tươi, mập mạp, lá chân đầy đủ và sạch bệnh, đặc biệt loại trừ được các bệnh vàng lá, thối rễ, rệp sáp và phấn trắng, loại bệnh mà nhiều nhà vườn ở khu vực ĐBSCL đã phải điêu đứng khổ sở vì chúng. Nhờ vậy mà khách hàng rất tin tưởng và tìm đến mua ngày càng đông.
NNVN, 26/5/2004

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét