Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Những đặc điểm trong trồng lan Hồ điệp


Những đặc điểm trong trồng lan Hồ điệp / Culture Characteristics for Phalaenopsis


Bài & Ảnh từ amebse.nchu.edu.tw/orchids_cultivation1.htm

The beautiful orchids, Phalaenopsis pot plant, have had the highest price among the ornament plants for a long time. However, because of over-supply, the price decreased sharply in 2008. Plants with low quality have been driven out the market. Only high quality orchids are of benefit. This paper discusses the basic techniques to produce high quality Phalaenopsis.

Các lan đẹp, lan Hồ điệp trồng chậu, có mức giá cao nhất trong số các cây trang trí trong một thời gian dài. Tuy nhiên, do việc cung cấp nhiều quá, giá giảm mạnh trong năm 2008. Các cây với chất lượng thấp đã chiếm thị trường. Chỉ có các lan chất lượng cao về lợi ích. Bài viết này bàn về các kỹ thuật cơ bản để sản xuất Hồ điệp chất lượng cao.

1. Special characteristics of the organs for Phalaenopsis / đặc điểm đặc biệt của các cơ quan của lan Hồ điệp

The important organs for Phalaenopsis are the roots, leaves and spikes / Các cơ quan quan trọng đối của lan Hồ điệp là rễ, lá và cành hoa.

1.1 Roots / Rễ

The functions of roots include fixing the plant in the substrate and absorbing water and nutrients. The root contains chlorophyll, so the natural color is green. Roots have the ability for photosynthesis and assimilation. The adequate environment for roots is moist (vapour) and not soaked with water.

Các chức năng của rễ bao gồm cố định cây ở bên dưới và hấp thụ nước và chất dinh dưỡng. Rễ có chứa chất diệp lục, vì vậy các màu sắc tự nhiên là màu xanh lá cây. Rễ có khả năng quang hợp và đồng hóa. Môi trường đầy đủ cho rễ là ẩm (hơi nước) và không ngâm với nước.

The nutrients dissolved in water cannot be adsorbed by roots directly. The nutrients are adsorbed with the vapour in the air. The adequate substrates for Phalaenopsis must be able to provide moisture, fresh air (oxygen) and nutrients.

Các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước không thể được hấp thụ bởi rễ một cách trực tiếp. Các chất dinh dưỡng được hấp phụ với hơi nước trong không khí. Các chất trồng thích hợp cho Hồ điệp phải có khả năng cung cấp độ ẩm, không khí trong lành (oxy) và các chất dinh dưỡng.

If the pot material is transparent, light can pass through the pot wall and provide the energy of photosynthesis. Healthy roots are green and bright.

Nếu vật liệu chậu là trong suốt, ánh sáng có thể xuyên qua thành chậu và cung cấp năng lượng của sự quang hợp. Rễ khỏe mạnh có màu xanh và sáng.

1.2 Leaves / Các lá

The most important organ for Phalaenopsis is leaves. Leaves have the photosynthesis ability for carbon fixation and the assimilation function to store the available carbon. Except of Ca and Mg, nutrients can be adsorbed into leaves directly. The required carbon sources for spikes and flowers are provided from leaves.
Cơ quan quan trọng nhất đối với Hồ điệp là lá. Lá có khả năng quang hợp cố định carbon và chức năng đồng hóa để lưu trữ carbon có sẵn. Ngoại trừ Ca và Mg, chất dinh dưỡng có thể được hấp thụ trực tiếp vào lá. Các nguồn carbon cần thiết cho cành hoa và hoa được cung cấp từ lá.

1.3 Spikes / Cành hoa

The natural color for spikes is green. Spikes contain chlorophyll and have the same photosynthesis ability same as for leaves and roots. However, the assimilation materials are not sufficient for development of spikes and blossoms. So the required dry matter for spikes and blossoms is provided by leaves.

Màu sắc tự nhiên cho cành
lan Hồ điệp là màu xanh lá cây. Cành hoa có chứa chất diệp lục và có cùng một khả năng quang hợp giống như đối với lá và rễ. Tuy nhiên, các vật liệu đồng hóa không đủ cho sự phát triển của các cành hoa và hoa. Vì vậy, các yêu cầu chất khô (chất dinh dưỡng) cho cành hoa và hoa, được cung cấp bởi các lá.

The priority of dry matter distribution for Phalaenopsis differs from that of other plants. Roots are the first to obtain dry matter. The ranking of dry matter distribution is roots>leaves>spikes>blossoms.
Các ưu tiên của phân phối chất khô (chất dinh dưỡng) cho Hồ điệp không giống với các cây khác. Rễ đầu tiên có được chất khô (chất dinh dưỡng). Bảng xếp hạng của phân phối chất khô (chất dinh dưỡng): rễ > lá > gai > hoa.

2. Coexistence of vegetable and reproductive phase / Cùng tồn tại của giai đoạn sinh dưỡng và giai đoạn sinh sản

Most orchids have vegetative and reproductive stages. The plants at the vegetative stage are in the state of growing and developing, and plants at the reproductive stage are in the state of spiking and flowering. The distinction between the two stages is so obvious for many orchids. Oncidium is a typical orchids. At the vegetative stage, the dry matter is produced and stored in pseudobulbs. At the reproductive stage, the leaves stop the photosynthesis function, and the required nutrients of spikes and blossoms are taken from pseudobulbs.

Hầu hết các loài lan có giai đoạn sinh dưỡng và sinh sản. Các cây ở giai đoạn sinh dưỡng trong trạng thái tăng trưởng và đang phát triển, và các cây ở giai đoạn sinh sản trong trạng thái của cành hoa và hoa. Sự khác biệt giữa hai giai đoạn rất rõ ràng đối với lan Vũ nữ là lan điển hình. Ở giai đoạn sinh dưỡng, chất khô được sản xuất và được lưu trữ trong các giả hành. Ở giai đoạn sinh sản, lá dừng chức năng quang hợp, và các chất dinh dưỡng cần thiết của cành hoa và hoa được lấy từ các giả hành.

Phalaenopsis has special characteristics for vegetative and reproductive stages. Plants developing from tissue culture plantlets to reach the mature stage, they are in the vegetative stage. As these mature plants are moved to a cooling environment for spiking, they are in the reproductive stage until the length of spike reaches to 3-5 cm. However, two stages coexist in the flowering phase. The spikes are lengthened continuously and buds appeared (reproductive stage). The leaves accumulate dry matter and send it to spikes and blossoms (vegetative stage); that is, the required dry matter of spikes and blossoms are taken from leaves. The leaves need to supply the dry matter to spikes and blossoms in the flowering stage.

lan Hồ điệp có những đặc trưng đặc biệt cho các giai đoạn sinh dưỡng và sinh sản. Cây (được) phát triển từ cây con nuôi cấy mô để đạt được giai đoạn trưởng thành, chúng đang trong giai đoạn sinh dưỡng. Khi những cây trưởng thành được chuyển đến một môi trường làm mát cho cành hoa, chúng đang có trong giai đoạn sinh sản cho đến khi chiều dài của cành hoa đạt 3-5 cm. Tuy nhiên, hai giai đoạn cùng tồn tại trong giai đoạn nở hoa. Các cành hoa được kéo dài liên tục và nụ hoa xuất hiện (giai đoạn sinh sản). Các lá tích lũy chất khô và gửi nó đến các cành hoa và hoa (giai đoạn sinh dưỡng), đó là, chất khô yêu cầu của các cành hoa và hoa được lấy từ lá. Lá cần phải cung cấp các chất khô đến cành hoa và hoa trong giai đoạn ra hoa.

The microclimate control and fertilization work are important at the flowering stage. The leaves must be maintained at optimal day and night temperature. The light intensity and period are also important. The nutrients need to be supplied correctly. So the leaves must accumulate enough dry matter and send it to spikes and flowers to ensure flower quality.

Việc kiểm soát vi khí hậu và bón phân rất quan trọng ở giai đoạn ra hoa. Lá phải được duy trì vào nhiệt độ ngày và đêm tối ưu. Cường độ ánh sáng và thời gian cũng quan trọng. Các chất dinh dưỡng cần phải được cung cấp một cách chính xác. Vì vậy, các lá phải tích lũy đủ chất khô và gửi nó đến cành hoa và hoa để đảm bảo chất lượng hoa.

Còn tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét