Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Hồ điệp thơm - giống lan quý phái

Lan hồ điệp , lan ho diep

Tết Kỷ Sửu năm nay Bộ môn Nghiên cứu hoa và cây cảnh thuộc Viện Nghiên cứu rau quả đưa ra trình làng một giống hoa lan hồ điệp mới có nhiều đặc điểm ưu việt so với các giống hồ điệp khác hiện đang được trồng và tiêu thụ tại Việt Nam, đó là lan hồ điệp thơm.
Trao đổi với chúng tôi, TS. Đặng Văn Đông, Trưởng bộ môn cho hay: Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu chơi hoa ngày một tăng của người tiêu dùng cả về chủng loại và chất lượng, đồng thời làm phong phú thêm cơ cấu các giống hoa chất lượng cao ở nước ta, trong những năm gần đây Viện Nghiên cứu rau quả đã tiến hành tuyển chọn, nhập nội và trồng thử nghiệm thành công một số giống hoa mới trong đó có giống lan hồ điệp thơm, một loại hoa được đánh giá là quí phái, chưa từng có ở Việt Nam, được người chơi hoa ưa chuộng.
Giới thiệu với chúng tôi giống hoa mới này, KS. Đặng Tiến Dũng, một trong những người tuyển chọn giống hoa vương giả này cho biết: Cây hồ điệp thơm có nguồn gốc từ Trung Quốc, được các cán bộ Viện Nghiên cứu Rau quả sưu tầm, tuyển chọn, nhập nội và trồng thử nghiệm thành công năm 2007. Hồ điệp thơm là cây thân thảo, rễ chùm, không có rễ chính rõ ràng. Thân thẳng đứng, không phân nhánh, cao trung bình từ 25-30cm. Lá hồ điệp thơm to, phiến dày, màu xanh thẫm; mỗi cây có trung bình 9-10 lá mới có thể ra hoa. Mỗi cây thường có từ 2 đến 6 hoa, đường kính hoa trung bình từ 6-8,5cm.
Hoa có màu sắc phong phú, từ trắng, hồng đến vàng pha những đốm màu cánh sen trông rất đẹp mắt và hấp dẫn. Đặc biệt, hoa hồ điệp có mùi thơm dịu, khi nhiệt độ môi trường càng cao hoa càng tỏa hương thơm mạnh cộng với màu sắc sắc đẹp, cánh hoa dày, thời gian chơi hoa lâu từ 50 đến 65 ngày nên hiện nay hồ điệp là một trong những loài hoa được gọi là quí phái rất hấp dẫn người tiêu dùng. Điều kiện nhiệt độ thích hợp nhất cho hồ điệp thơm là từ 15-25oC, nhưng cây cũng có khả năng thích nghi rộng để có thể sinh trưởng, phát triển ở biên độ nhiệt độ từ 10 đến 35oC mà không ảnh hưởng đến chất lượng của hoa. Cây ưa ánh sáng nhẹ, thời gian chiếu sáng ngắn.
Theo anh Dũng thì kỹ thuật trồng, chăm sóc hồ điệp thơm cũng giống như các giống hồ điệp khác nhưng điều quan trọng nhất là phải đảm bảo được các yêu cầu về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, giá thể… phù hợp với đặc tính của cây. Dựa vào các đặc điểm riêng này người trồng có thể điều khiển sao cho hoa nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán là thời gian tiêu thụ mạnh nhất ở nước ta sẽ đưa lại lợi nhuận cao nhất.
Để có thể điều khiển cho hoa nở vào đúng dịp Tết bà con cần căn cứ vào kích thước của hoa mà điều tiết nở hoa cho hợp lý: trước Tết từ 30-35 ngày phải duy trì nhiệt độ trong nhà trồng từ 18 đến 27oC là hoa sẽ nở trước Tết 5-7 ngày. Hồ điệp thơm là loại cây sinh trưởng khỏe, yêu cầu về ẩm độ, ánh sáng, nhiệt độ, dinh dưỡng, phòng trừ sâu bệnh… không quá khắt khe như đối với các giống hồ điệp thường, vì vậy có thể trồng phổ biến trên diện rộng không phải đầu tư nhiều nhưng sẽ đưa lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng. Hiện nay Viện Nghiên cứu Rau quả đã hoàn thiện qui trình công nghệ khép kín từ nuôi cấy mô đến sản xuất cây giống, trồng, chăm sóc và thu hái, bảo quản. Hàng vạn cây hồ điệp thơm đang được Bộ môn phối hợp với các cơ sở trồng hoa cao cấp ở các tỉnh phía Bắc nuôi trồng nhằm phục vụ những người yêu và chơi hoa sắp tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét