Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

lan hồ điệp , địa lan shop , cửa hàng bán ở tại thái nguyên , lan ho diep dia lan thai nguyen

Tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu lần thứ V tỉnh Thái Nguyên 2012 (06/03/2013 09:44 AM)
Tối 5/3, tại trung tâm văn hóa tỉnh Thái Nguyên, UBND và Liên đoàn lao động tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu lần thứ V.
Dự Lễ tôn vinh có đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Đình  Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các Doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu được tôn vinh lần này.
Đại biểu dự lễ tôn vinh
Tỉnh Thái Nguyên hiện nay có trên 3000 doanh nghiệp, đã và đang tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp khoảng 80 – 85% tổng thu ngân sách nhà nước. Mặc dù năm 2012 là năm vô cùng khó khăn do suy thoái kinh tế nhưng các doanh nghiệp, doanh nhân đã khẳng định được bản lĩnh, năng lực, phẩm chất của mình. Nhiều doanh nghiệp đã có những nỗ lực vượt bậc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống của người lao động. Những đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần đắc lực vào kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua.
Chương trình văn nghệ chào mừng
Phát biểu tại lễ tôn vinh, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đây là hoạt động được tổ chức thường niên, không chỉ nhằm tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân mà còn là dịp để khẳng định uy tín, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, thương hiệu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, khích lệ đội ngũ doanh nhân tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục ghi nhận đóng góp của doanh nhân vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh năm 2012. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những thành tích mà các doanh nghiệp, doanh nhân đã đạt được và biểu dương sáng kiến của LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân trong 5 năm qua. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân chuẩn bị các điều kiện về tinh thần, vật chất, nguồn lực, tranh thủ thời cơ, vững vàng và quyết tâm khắc phục những khó khăn thách thức có thể đến với kinh tế trong nước và thế giới; Có biện pháp giải quyết có hiệu quả nợ xấu, tích cực đầu tư mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, tham gia hiệu quả vào chính sách an sinh xã hội; Nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các chính sách đối với người lao động; Các doanh nghiệp cần chủ động và tích cực thực hiện cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, biến khó khăn thành cơ hội phát triển vươn lên trong hội nhập quốc tế, khẳng định thương hiệu Việt Nam, ý chí tự lực tự cường của dân tộc ta.
Đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển bằng hành động cụ thể, thiết thực, hướng dẫn các doanh nghiệp để được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của nhà nước và của tỉnh, tăng cường cải cách hành chính, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp tham gia thị trường và khởi sự doanh nghiệp…
Tại lễ tôn vinh, đồng chí Dương Xuân Hùng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã báo cáo kết quả hoạt động của các doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu trong năm 2012. Ngay từ đầu năm, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, đã có hàng trăm doanh nghiệp, doanh nhân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu xuất sắc. Điều đó thể hiện sự quyết tâm của các doanh nghiệp, doanh nhân trong thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trong đóng góp nghĩa vụ với Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm, chăm lo đời sống cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những nỗ lực vượt bậc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đổi mới quản lý, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh hàng hóa, tích cực xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh việc tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, tiết kiệm nên vẫn đứng vững và phát triển. Nhiều doanh nghiệp vẫn tạo và ổn định việc làm cho người lao động, đảm bảo và cải thiện tiền lương, thu nhập và điều kiện lao động, các nghĩa vụ đối với người lao động và nhà nước. Năm nay, một số doanh nghiệp quy mô lớn trên địa bàn tỉnh do khó khăn về sản xuất kinh doanh không đăng ký xét duyệt danh hiệu doanh nghiệp xuất sắc nhưng chỉ tính riêng 50 doanh nghiệp được xét chọn đã nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền trên 700 tỷ đồng, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 25.000 lao động, với mức thu nhập bình quân đạt 4.500.000đồng/người/tháng, tiêu biểu là Công ty TNHH khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo, Chi nhánh Viettel Thái Nguyên, Công ty TNHH một thành viên than Khánh Hòa, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG…
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen
cho 10 doanh nhân tiêu biểu
Nhằm ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân trong năm 2012, UBND tỉnh quyết định khen thưởng cho 19 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu, LĐLĐ tỉnh khen thưởng cho 31 doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc hoàn thành kế hoạch năm 2012. Để đạt được các danh hiệu này các doanh nghiệp phải đạt ít nhất 19 tiêu chí, trong đó nổi bật là tiêu chí là nộp ngân sách nhà nước, thu nhập của người lao động, môi trường và ATLĐ của doanh nghiệp, không nợ đọng BHXH, BHYT, tham gia tích cực các hoạt động từ thiện nhân đạo…Trên cơ sở đó tiêu chí để xét các doanh nhân tiêu biểu phải là người có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, không vi phạm các quy định về quản lý, sản xuất kinh doanh, về phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Làm tròn nghĩa vụ công dân của mình đối với Nhà nước và xã hội theo quy định của pháp luật.
Nguồn: thainguyen gov vn
Tác giả: Thu Hà - Thanh Mai - Mạnh Thắng

Tổng kết công tác xây dựng nông thôn mới năm 2012, triển khai kế hoạch công tác năm 2013. 
Ngày 7/3, BCĐ Xây dựng nông thôn mới tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác XDNTM năm 2012 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2013.
Toàn cảnh diễn ra hội nghị
Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực  Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới tỉnh chủ trì hội nghị; dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, các thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh và các huyện thành phố, thị xã.
Trong năm 2012, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh đã tập trung chỉ đạo hoàn thành quy hoạch nông thôn mới (143/143 xã đạt tỷ lệ 100%) Đối với thực hiện các tiêu chí, hết năm 2012, toàn tỉnh có 1 xã đạt từ 14-19 tiêu chí, tăng 1 xã so với năm 2011; 36 xã đạt từ 9-13 tiêu chí, tăng 23 xã; 83 xã đạt từ 5-8 tiêu chí, tăng 35 xã; số xã đạt dưới 5 tiêu chí giảm 55 xã, đề án xây dựng nông thôn mới và đề án phát triển sản xuất đến nay đã quy hoạch được 32.222ha đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, 220.752ha đất phục vụ sản xuất tập trung (trong đó trồng trọt 47.226ha, chăn nuôi 4.444ha, thủy sản 3.380ha, lâm nghiệp 147.333ha, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 5.703ha, làng nghề 12.662ha).
Về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có nhiều địa phương đã thực hiện linh hoạt, sáng  tạo huy động được nhiều nguồn lực đóng góp của nhân dân và các doanh nghiệp. Đến nay tổng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu ở khu vực nông thôn năm 2012 là 1.266.000 triệu đồng, đã tuyên truyền và vận động nhân dân hiến được 128,7ha đất, đã đầu tư xây dựng mới và cải tạo nâng cấp được 1.509km đường giao thông nông thôn, 70,5km kênh mương thủy lợi, 71 trạm điện, hơn 200 km đường điện, 03 điểm bưu điện văn hóa xã, 97 trường học, 17 trạm y tế xã, 06 trụ sở xã…
Năm 2013, Ban chỉ đạo XDNTM sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn phổ biến các nội dung thuộc lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn; Lập quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã, khu dân cư, khu phát triển sản xuất tập trung; Tham gia với các trường đại học, trung tâm nghiên cứu đề xuất ứng dụng nhân rộng các hình thức quản lý, tổ chức sản xuất có hiệu quả kinh tế cao; Khuyến khích đưa khoa học công  nghệ cao trong xây dựng nông thôn mới.
Tại hội nghị,  nhiều đại biểu  nêu lên tầm quan trọng của công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, bởi làm tốt công tác tuyên truyền sẽ tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức từ trong nội bộ ra đến người dân, qua đó tạo sự đồng thuận cao để huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng chung tay xây dựng nông thôn mới; Các đại biểu cũng nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số tiêu chí không phù hợp với địa phương như tiêu chí thu nhập, cơ cấu lao động, cơ sở vật chất, đặc biệt là những khó khăn về vốn trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.
Đ/c: Đặng Viết Thuần phát biểu tại hội nghị 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và ghi nhận những kết quả các địa phương, đơn vị đã đạt được trong năm 2012. Đồng chí yêu cầu từ nay đến hết năm, các cấp, ngành trong tỉnh cần tập trung nhiều hơn cho Chương trình xây dựng nông thôn mới, các đơn vị địa phương cần  sản xuất, quan tâm phát triển chăn nuôi, thẳng thắn đánh giá những thiếu sót và tìm giải pháp tháo gỡ, đánh giá các tiêu chí phải sát với thực tế, khi làm đường giao thông nông thôn phải tổ chức và thực hiện chặt chẽ theo sự chỉ đạo của tỉnh, làm tốt công tác tuyên truyền, đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất.
 Ngoài ra, các địa phương và ngành chuyên môn cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu về xây dựng nông thôn mới để người dân nâng cao nhận thức và tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Nguồn: Thainguyen gov vn
Tác giả: Quang Hưng - Mạnh Thắng

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh tuần từ ngày 4 đến ngày 8/3
Trong tuần từ ngày 4 đến ngày 8/3, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội. Nổi bật là: giải quyết tồn tại, vướng mắc về GPMB do triển khai dự án Quốc lộ 3 mới, tăng cường quản lý và hoạt động khai thác quặng thiếc trên địa bàn, ngăn chặn hành vi thu gom GCN đất lâm nghiệp…
*Ngày 28/2/2013, tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí  Nhữ Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì buổi làm việc với các Hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để bàn biện pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và ổn định sản xuất kinh doanh trong năm 2013. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:
1. Về nội dung tổ chức Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên: Thống nhất chương trình ngày, giờ và các điều kiện liên quan để tổ chức Đại hội theo đúng quy định (Dự kiến cuối tháng 3/2013). Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan bố trí phòng làm việc tạm thời giúp Hiệp hội ổn định tổ chức. Phương án lâu dài: Bố trí, tạo điều kiện cho Hiệp hội và các Hội doanh nghiệp được ở tập trung như: tạo điều kiện về mặt bằng để các Hội xây dựng trụ sở hoặc giới thiệu các địa điểm cho thuê Văn phòng...
2. Về biện pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và ổn định sản xuất kinh doanh trong năm 2013: Đề nghị Hiệp hội và các Hội Doanh nghệp chủ động họp, bàn với các Hội viên trong hội giúp nhau cùng tháo gỡ khó khăn cho các Doanh nghiệp trong Hội và các các doanh nghiệp của địa phương; chủ động gặp gỡ, liên kết giữa các doanh nghiệp khác để giúp tiêu thụ, trao đổi sản phẩm của doanh nghiệp như: các sản phẩm xi măng, sắt, thép, đá,cát, sỏi...
3. Về triển khai hoạt động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Thái Nguyên năm 2013: Đề nghị Hiệp hội và các Hội Doanh nghiệp phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh và mời chuyên gia của VCCI tuyên truyền đến các hội viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc cải thiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thông qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền tại các Chi hội, nhóm ngành kinh doanh... Yêu cầu các sở, ngành liên quan, các thành viên Ban Chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công, trong đó cần tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế “một cửa” tại các cơ quan nhà nước theo hướng công khai, minh bạch và hiện đại.
4. Về chuẩn bị tổ chức hội nghị gặp mặt các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Thời gian: Dự kiến trung tuần tháng 3/2013. Giao sở Công Thương chuẩn bị kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; các khó khăn vướng mắc về tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm thị trường, liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại địa phương trong năm 2012, định hướng năm 2013. Giao Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị báo cáo kế hoạch triển khai hoạt động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Thái Nguyên năm 2013. Yêu cầu Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Thông tin - Cổng thông tin điện tử của tỉnh tiếp tục có các phóng sự, bài viết tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về các giải pháp tháo gỡ khó khăn của Doanh nghiệp năm 2013.
* Liên quan đến việc giải quyết tồn tại, vướng mắc về GPMB do triển khai  dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, ngày 5/3, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 341 yêu cầu UBND thành phố Thái Nguyên, huyện Phổ Yên, thị xã Sông Công triển khai một số công việc sau:
1- Tập trung rà soát và có biện pháp giải quyết dứt điểm các tồn tại về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn có liên quan đến việc Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên.
2- Quá trình thực hiện, yêu cầu các địa phương phối chặt chẽ với: Ban Quản lý dự án 2; sở Giao thông vận tải; Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của tỉnh, các cơ quan liên quan để để giải quyết các tồn tại, vướng mắc một cách hiệu quả, đáp ứng tiến độ, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào tháng 6 năm 2013.
3- Giao Thường trực BCĐ công tác GPMB tỉnh: Kiểm tra, đôn đốc các địa phương, các ngành trong quá trình thực hiện công tác GPMB; kết quả báo cáo UBND tỉnh trước 15 tháng 3 năm 2013.
* Thực hiện Luật Khoáng sản, các văn bản hướng dẫn thi hành, quy định khác liên quan, thực hiện kết luận thanh tra số 205/KLTT- ĐCKS của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản - Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện công tác quản lý và hoạt động khai thác quặng thiếc tại tỉnh Thái Nguyên, ngày 7/3 UBND tỉnh đã có Công văn số 354/UBND - KTN gửi sở Tài nguyên và Môi trường; sở Công Thương; các đơn vị khai thác quặng thiếc trên địa bàn tỉnh TN và chỉ đạo:
1. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan: Sớm hoàn thành việc khoanh định các khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cáo báo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Rà soát, tổng hợp các giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh cấp sau ngày 01/7/2011 tham mưu, báo cáo UBND tỉnh bổ sung quy định về nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định. Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh để chánh sự chồng chéo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản. Tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường kiểm tra, truy quét, giải toả các hoạt động khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
2. Giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát tham mưu cho UBND tỉnh trong việc lập, điều chỉnh, phê duyệt, công bố và tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, trong đó tập trung vào những khoáng sản chưa có trong quy hoạch của tỉnh như than, đồng…. Thời gian thực hiện trong năm 2013.
3. Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát tham mưu cho UBND tỉnh trong việc lập, điều chỉnh, phê duyệt, công bố và tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, trong đó tập trung vào những khoáng sản làm VLXD thông thường phục vụ việc xây dựng Chương trình nông thôn mới như khoáng sản đá vôi, cát sỏi, đất san lấp….Thời gian thực hiện trong năm 2013.
4. Các doanh nghiệp được thanh tra khẩn trương khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót đã được nêu trong Biên bản thanh tra tại đơn vị.
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan, theo lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành trong hoạt động khoáng sản tổ chức khắc phục ngay nhưng thiếu sót của ngành và đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các Kết luận thanh tra của Tổng cục Môi trường tại từng doanh nghiệp được thanh tra. 
* Ngăn chặn hành vi thu gom GCN đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 482/BNN-TCLN, ngày 05/02/2013 về việc thu gom Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất lâm nghiệp có hành vi lừa đảo, ngày 7/3 UBND tỉnh ban hành Công văn số 357/UBND – NC giao cho sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thành phố Thái Nguyên, thị xã Sông Công có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân quản lý sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đúng quy định; chủ động phát hiện các hành vi huy động thu gom GCN trái quy định, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời.
* Ngày 5/3, UBND tỉnh đã có Công văn số 343 gửi Sở Nông nghiệp và PTNT; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh với nội dung:
1. Triển khai và thực hiện nghiêm túc 02 Quyết định của UBND tỉnh: Số 49/QÐ-UBND ngày 05/6/2012 về việc ban hành quy trình tạm thời về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; số 315/QĐ-UBND ngày 20/02/2013 về phê duyệt Dự án “Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013 - 2015”;
2. Thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo tại Công điện khẩn số 05/CĐ-BNN-TY, ngày 20/02/2013 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Tai xanh ở lợn.
3. Giao Chi cục Thú y phối hợp với các Sở, ngành và địa phương tổ chức các Đoàn kiểm tra về công tác phòng chống dịch bệnh động vật tại các huyện, thành, thị, trong đó tập trung kiểm tra đến các ổ dịch cũ, các vùng có nguy cơ cao, dễ xảy ra dịch, tham mưu cho tỉnh có các biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả.
4. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm tham mưu giúp tỉnh việc tổ chức thực hiện và đôn đốc, kiểm tra các Sở, Ban, ngành, địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng các nội dung trên, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên báo cáo tình hình, diễn biến dịch và tham mưu cho UBND tỉnh có các biện pháp chỉ đạo kịp thời.
* Ngày 8/3, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định ban hành Đề án Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2013 đến năm 2015. Ban hành kèm theo Quyết định này là Đề án Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2013 đến năm 2015.
Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể; các đơn vị, trường học và UBND huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. Về mục tiêu cụ thể của Đề án Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2013 đến năm 2015:         
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCMT, phấn đấu ít nhất 80% người nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy, cán bộ chính quyền các cấp, các cá nhân, tổ chức xã hội tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện, hiểu biết cơ bản về ma túy, các biện pháp, mô hình dự phòng và điều trị nghiện;
2. Hàng năm giảm từ 3% trở lên số người nghiện ma túy; phấn đấu đến 2015 đạt  20%  xã phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, 100 % số  cơ quan, đơn vị, hành chính sự nghiệp và 95% các doanh nghiệp và tổ chức khác không có tệ nạn ma túy;
3. Chặn đứng tình trạng phát sinh người nghiện ma tuý mới trong cơ quan, đơn vị, hành chính sự nghiệp; Giảm tối đa nghiện ma túy phát sinh mới trong học sinh, sinh viên và các đối tượng khác;
4. Triệt phá 100% điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý đã được xác định, kiềm chế và làm giảm đến mức thấp nhất tội phạm về ma tuý; Kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần, không để lợi dụng sản xuất ma tuý bất hợp pháp;
5. Tổ chức cai nghiện hoặc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng các chất thay thế khác cho trên 90% số người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý với các hình thức phù hợp, trong đó có ít nhất 10% đến 15% được quản lý sau cai nghiện tại Trung tâm của tỉnh. Phấn đấu đưa tỷ lệ người nghiện ma tuý sau cai không tái nghiện đạt từ 5% đến 10%.
Để thực hiện mục tiêu trên, đề án đã nêu 6 giải pháp lớn gồm: tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục PCMT, tổ chức PCMT trong trường học và thanh thiếu niên, nâng cao hiệu quả đấu tranh tội phạm ma tuý, tổ chức cai nghiện và quản lý người nghiện ma tuý sau cai và công tác điều trị giảm tác hại, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý”
* Ngày 8/3 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 419 phê duyệt nhiệm vụ Điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung thị trấn Đu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025. Theo đó thị trấn Đu, huyện Phú Lương, sẽ mở rộng sang các xã Động Đạt, Phấn Mễ huyện Phú Lương. Qui mô quy hoạch bao gồm: diện tích khoảng 940,75ha, quy mô dân số năm 2025 khoảng 13.000 người.
Nguồn: thainguyen gov vn
Tác giả: Thu Hà (tổng hợp)

UBND tỉnh họp phiên toàn thể lần thứ 18.
Ngày 8/3, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp lần thứ 18 nhằm thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế, xã hội tháng 2 và cho ý kiến vào các Chương trình, Đề án do các sở và ngành trình. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Toàn cảnh không khí Phiên họp lần thứ 18.
Tham dự phiên họp có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí thường trực UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội; đại diện MTTQ tỉnh; đại biểu các Ban của Tỉnh ủy; các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.
 Theo đánh giá của UBND tỉnh trong tháng 2 tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục giữ vững sự ổn định, bảo đảm sự tăng trưởng và đầu tư phát triển. Chỉ số sản xuất công nghiệp tuy có giảm do ảnh hưởng của hoạt động nghỉ tết, song tính chung trong 2 tháng chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn tăng khoảng 1,6% so với cùng kỳ năm 2012. Công tác thu, chi ngân sách bảo đảm cho sự đầu tư và phát  triển của tỉnh. Trong đó tổng thu ngân sách cân đối trên địa bàn đạt trên 450 tỷ đồng, tăng trên 5% so với cùng kỳ. Theo đánh giá của tỉnh thì chỉ tiêu thu ngân sách đạt thấp. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp diện tích cây vụ đông tăng 10%, năng suất được duy trì. Đến thời điểm này 9/9 huyện, thành phố, thị xã đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy diện tích lúa vụ mùa, toàn tỉnh đạt trên 26,6 ha, bằng 97% tổng diện tích gieo cấy. Trong lĩnh vực chăn nuôi,  tỉnh đã bảo đảm ổn định nguồn thực phẩm cho tiêu dùng trong dịp tết, số đàn và số con gia súc gia cầm đang được phát triển sau tết, công tác phòng chống dịch bệnh được quan tâm và tăng cường thường xuyên. Theo nhận định của tỉnh thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn có thể xảy ra do thời tiết ẩm kéo dài, tình hình buôn bán và vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép qua địa bàn vẫn còn diễn ra. Trong lĩnh vực sản xuất lâm nghiệp, tỉnh và các địa phương đã phát động và tổ chức Tết trồng cây, công tác trồng rừng tập trung được tỉnh chỉ đạo các địa phương tích cực làm tốt công tác chuẩn bị về diện tích, về thủ tục và cây giống. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông, lâm nghiệp và chăn nuôi đươc gắn kết với chương trình xây dựng nông thôn mới. Trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng và văn hóa xã hội tiếp tục có sự quan tâm. Nhờ đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã được cải thiện một bước, nhân dân đón tết  an toàn, vui tươi, đầm ấm…
Tại phiên họp các đại biểu đã thảo luận và kiến nghị tỉnh tiếp tục tăng cường sự quan tâm chỉ đạo, huy động các nguồn lực và ban hành cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm giải quyết nợ xấu, tiêu thụ hàng hóa tồn kho của các doanh nghiệp, làm tốt hơn nữa công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cải cách thủ tục hành chính, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, công tác an sinh xã hội, phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp…
Phiên họp cũng đã nghe và cho ý kiến đóng góp vào các báo cáo: Báo cáo sơ kết 2 năm  thực hiện đề án Tiếp tục củng cố, phát triển kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 -2015; Báo cáo kiểm điểm thực hiện đề án tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015; Báo cáo Đề án phát triển chăn nuôi tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013 – 2020 và Báo cáo  về giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
 Đ/c: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, 

Chủ tịch UBND tỉnh.
Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ sự thống nhât với những nội dung báo cáo và các ý kiến phát biểu  của các đại biểu. Để kinh tế, xã hội của tỉnh trong tháng 3 tiếp tục phát triển, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, các địa phương đơn vị trong tỉnh thực hiện 8 nhóm giải pháp trong đó cần tập trung các giải pháp về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, nhất là sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các  sở, ngành cần rà soát, đánh giá đúng thực trạng và đề xuất các giải pháp, tăng cường sự liên doanh, liên kết, tăng cường công tác tiêu thụ sản phẩm tại chỗ để thúc đẩy sản xuất phát triển; tiếp tục đẩy nhanh công tác quyết  toán các công trình xây dựng; ngành thuế bám sát nguồn thu, tăng cường các giải pháp chống thất thu ngân sách, xử lý nợ đọng thuế, khai thác nguồn thu mới để có nguồn lực cho đầu tư phát triển; tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách tiết kiệm, chống lãng phí. Quan điểm của tỉnh là không để phát sinh chi ngân sách cho các dự án đầu tư trong những tháng đầu năm,  khi nguồn thu tăng thì tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh bổ sung danh mục đầu tư. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư khai thác các nguồn vốn đầu tư để phục vụ giải phóng mặt bằng thi công các gói thầu tiếp theo nhằm sớm hoàn thiện việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 3.
 Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu: Các sở, ngành cần tập trung làm tốt công tác chuẩn bị để Tập đoàn Samsung - Hàn Quốc khởi công dự án Công ty điện tử Samsung tại Phổ Yên; chuẩn bị tốt cho Festival chè Quốc tế lần thứ 2 dự kiến khai mạc vào trung tuần tháng 11; tăng cường công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thể chế; nâng cao chất lượng công vụ và công các tham mưu đảm bảo kịp thời, đúng luật, đúng quy trình.
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các chỉ tiêu phát triển kinh tế tập thể cần tập trung vào chất lượng, yêu cầu các sở, ngành chức năng của tỉnh  căn cứ chức năng nhiệm vụ để phối hợp với Liên minh hợp tác xã đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ sở kinh tế tập thể; Yêu cầu Liên minh hợp tác xã nghiên cứu và rà soát lại công tác phổi hợp để điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn và nâng cao chất lượng phối hợp.
Đối với Đề án quy hoạch chăn nuôi, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành nông nghiệp phải thực hiện gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, tính toán và đề xuất nguồn lực cho sát thực tế. Trong quá trình xây dựng các trang trại cần quan tâm giống mới, chất lượng chăn nuôi, quan tâm công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường. Quan điểm của tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đầu tư các cơ sở lò giết mổ tập trung.
Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên, khoáng sản, tỉnh sẽ rà soát lại các dự án và sẽ cương quyết xử lý những sai phạm và thu hồi các dự án đã cấp phép nhưng nhà đầu tư không tổ chức khai thác. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường và các địa phương, các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra và quản lý việc chấp hành pháp luật tại các điểm mỏ đã đi vào khai thác nhằm tránh những tác động xấu về môi trường, mất vệ sinh an toàn lao động, thất thoát tài nguyên. Ngoài 7 nhóm giải pháp ngành đề nghị, tỉnh yêu cầu bổ sung nhóm giải pháp tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền cơ sở, rà soát hệ thống văn bản chỉ đạo và tuần tra kiểm soát trong công tác lưu thông.
Nguồn: Thainguyen gov vn
Tác giả: Đình Lộc - Quang Hưng.

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh tuần từ ngày 4 đến ngày 8/3 (09/03/2013 03:42 PM)
Trong tuần từ ngày 4 đến ngày 8/3, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội. Nổi bật là: giải quyết tồn tại, vướng mắc về GPMB do triển khai dự án Quốc lộ 3 mới, tăng cường quản lý và hoạt động khai thác quặng thiếc trên địa bàn, ngăn chặn hành vi thu gom GCN đất lâm nghiệp…
*Ngày 28/2/2013, tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí  Nhữ Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì buổi làm việc với các Hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để bàn biện pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và ổn định sản xuất kinh doanh trong năm 2013. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:
1. Về nội dung tổ chức Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên: Thống nhất chương trình ngày, giờ và các điều kiện liên quan để tổ chức Đại hội theo đúng quy định (Dự kiến cuối tháng 3/2013). Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan bố trí phòng làm việc tạm thời giúp Hiệp hội ổn định tổ chức. Phương án lâu dài: Bố trí, tạo điều kiện cho Hiệp hội và các Hội doanh nghiệp được ở tập trung như: tạo điều kiện về mặt bằng để các Hội xây dựng trụ sở hoặc giới thiệu các địa điểm cho thuê Văn phòng...
2. Về biện pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và ổn định sản xuất kinh doanh trong năm 2013: Đề nghị Hiệp hội và các Hội Doanh nghệp chủ động họp, bàn với các Hội viên trong hội giúp nhau cùng tháo gỡ khó khăn cho các Doanh nghiệp trong Hội và các các doanh nghiệp của địa phương; chủ động gặp gỡ, liên kết giữa các doanh nghiệp khác để giúp tiêu thụ, trao đổi sản phẩm của doanh nghiệp như: các sản phẩm xi măng, sắt, thép, đá,cát, sỏi...
3. Về triển khai hoạt động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Thái Nguyên năm 2013: Đề nghị Hiệp hội và các Hội Doanh nghiệp phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh và mời chuyên gia của VCCI tuyên truyền đến các hội viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc cải thiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thông qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền tại các Chi hội, nhóm ngành kinh doanh... Yêu cầu các sở, ngành liên quan, các thành viên Ban Chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công, trong đó cần tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế “một cửa” tại các cơ quan nhà nước theo hướng công khai, minh bạch và hiện đại.
4. Về chuẩn bị tổ chức hội nghị gặp mặt các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Thời gian: Dự kiến trung tuần tháng 3/2013. Giao sở Công Thương chuẩn bị kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; các khó khăn vướng mắc về tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm thị trường, liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại địa phương trong năm 2012, định hướng năm 2013. Giao Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị báo cáo kế hoạch triển khai hoạt động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Thái Nguyên năm 2013. Yêu cầu Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Thông tin - Cổng thông tin điện tử của tỉnh tiếp tục có các phóng sự, bài viết tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về các giải pháp tháo gỡ khó khăn của Doanh nghiệp năm 2013.
* Liên quan đến việc giải quyết tồn tại, vướng mắc về GPMB do triển khai  dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, ngày 5/3, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 341 yêu cầu UBND thành phố Thái Nguyên, huyện Phổ Yên, thị xã Sông Công triển khai một số công việc sau:
1- Tập trung rà soát và có biện pháp giải quyết dứt điểm các tồn tại về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn có liên quan đến việc Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên.
2- Quá trình thực hiện, yêu cầu các địa phương phối chặt chẽ với: Ban Quản lý dự án 2; sở Giao thông vận tải; Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của tỉnh, các cơ quan liên quan để để giải quyết các tồn tại, vướng mắc một cách hiệu quả, đáp ứng tiến độ, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào tháng 6 năm 2013.
3- Giao Thường trực BCĐ công tác GPMB tỉnh: Kiểm tra, đôn đốc các địa phương, các ngành trong quá trình thực hiện công tác GPMB; kết quả báo cáo UBND tỉnh trước 15 tháng 3 năm 2013.
* Thực hiện Luật Khoáng sản, các văn bản hướng dẫn thi hành, quy định khác liên quan, thực hiện kết luận thanh tra số 205/KLTT- ĐCKS của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản - Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện công tác quản lý và hoạt động khai thác quặng thiếc tại tỉnh Thái Nguyên, ngày 7/3 UBND tỉnh đã có Công văn số 354/UBND - KTN gửi sở Tài nguyên và Môi trường; sở Công Thương; các đơn vị khai thác quặng thiếc trên địa bàn tỉnh TN và chỉ đạo:
1. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan: Sớm hoàn thành việc khoanh định các khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cáo báo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Rà soát, tổng hợp các giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh cấp sau ngày 01/7/2011 tham mưu, báo cáo UBND tỉnh bổ sung quy định về nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định. Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh để chánh sự chồng chéo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản. Tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường kiểm tra, truy quét, giải toả các hoạt động khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
2. Giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát tham mưu cho UBND tỉnh trong việc lập, điều chỉnh, phê duyệt, công bố và tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, trong đó tập trung vào những khoáng sản chưa có trong quy hoạch của tỉnh như than, đồng…. Thời gian thực hiện trong năm 2013.
3. Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát tham mưu cho UBND tỉnh trong việc lập, điều chỉnh, phê duyệt, công bố và tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, trong đó tập trung vào những khoáng sản làm VLXD thông thường phục vụ việc xây dựng Chương trình nông thôn mới như khoáng sản đá vôi, cát sỏi, đất san lấp….Thời gian thực hiện trong năm 2013.
4. Các doanh nghiệp được thanh tra khẩn trương khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót đã được nêu trong Biên bản thanh tra tại đơn vị.
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan, theo lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành trong hoạt động khoáng sản tổ chức khắc phục ngay nhưng thiếu sót của ngành và đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các Kết luận thanh tra của Tổng cục Môi trường tại từng doanh nghiệp được thanh tra. 
* Ngăn chặn hành vi thu gom GCN đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 482/BNN-TCLN, ngày 05/02/2013 về việc thu gom Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất lâm nghiệp có hành vi lừa đảo, ngày 7/3 UBND tỉnh ban hành Công văn số 357/UBND – NC giao cho sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thành phố Thái Nguyên, thị xã Sông Công có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân quản lý sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đúng quy định; chủ động phát hiện các hành vi huy động thu gom GCN trái quy định, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời.
* Ngày 5/3, UBND tỉnh đã có Công văn số 343 gửi Sở Nông nghiệp và PTNT; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh với nội dung:
1. Triển khai và thực hiện nghiêm túc 02 Quyết định của UBND tỉnh: Số 49/QÐ-UBND ngày 05/6/2012 về việc ban hành quy trình tạm thời về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; số 315/QĐ-UBND ngày 20/02/2013 về phê duyệt Dự án “Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013 - 2015”;
2. Thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo tại Công điện khẩn số 05/CĐ-BNN-TY, ngày 20/02/2013 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Tai xanh ở lợn.
3. Giao Chi cục Thú y phối hợp với các Sở, ngành và địa phương tổ chức các Đoàn kiểm tra về công tác phòng chống dịch bệnh động vật tại các huyện, thành, thị, trong đó tập trung kiểm tra đến các ổ dịch cũ, các vùng có nguy cơ cao, dễ xảy ra dịch, tham mưu cho tỉnh có các biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả.
4. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm tham mưu giúp tỉnh việc tổ chức thực hiện và đôn đốc, kiểm tra các Sở, Ban, ngành, địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng các nội dung trên, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên báo cáo tình hình, diễn biến dịch và tham mưu cho UBND tỉnh có các biện pháp chỉ đạo kịp thời.
* Ngày 8/3, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định ban hành Đề án Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2013 đến năm 2015. Ban hành kèm theo Quyết định này là Đề án Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2013 đến năm 2015.
Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể; các đơn vị, trường học và UBND huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. Về mục tiêu cụ thể của Đề án Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2013 đến năm 2015:         
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCMT, phấn đấu ít nhất 80% người nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy, cán bộ chính quyền các cấp, các cá nhân, tổ chức xã hội tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện, hiểu biết cơ bản về ma túy, các biện pháp, mô hình dự phòng và điều trị nghiện;
2. Hàng năm giảm từ 3% trở lên số người nghiện ma túy; phấn đấu đến 2015 đạt  20%  xã phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, 100 % số  cơ quan, đơn vị, hành chính sự nghiệp và 95% các doanh nghiệp và tổ chức khác không có tệ nạn ma túy;
3. Chặn đứng tình trạng phát sinh người nghiện ma tuý mới trong cơ quan, đơn vị, hành chính sự nghiệp; Giảm tối đa nghiện ma túy phát sinh mới trong học sinh, sinh viên và các đối tượng khác;
4. Triệt phá 100% điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý đã được xác định, kiềm chế và làm giảm đến mức thấp nhất tội phạm về ma tuý; Kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần, không để lợi dụng sản xuất ma tuý bất hợp pháp;
5. Tổ chức cai nghiện hoặc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng các chất thay thế khác cho trên 90% số người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý với các hình thức phù hợp, trong đó có ít nhất 10% đến 15% được quản lý sau cai nghiện tại Trung tâm của tỉnh. Phấn đấu đưa tỷ lệ người nghiện ma tuý sau cai không tái nghiện đạt từ 5% đến 10%.
Để thực hiện mục tiêu trên, đề án đã nêu 6 giải pháp lớn gồm: tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục PCMT, tổ chức PCMT trong trường học và thanh thiếu niên, nâng cao hiệu quả đấu tranh tội phạm ma tuý, tổ chức cai nghiện và quản lý người nghiện ma tuý sau cai và công tác điều trị giảm tác hại, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý”
* Ngày 8/3 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 419 phê duyệt nhiệm vụ Điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung thị trấn Đu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025. Theo đó thị trấn Đu, huyện Phú Lương, sẽ mở rộng sang các xã Động Đạt, Phấn Mễ huyện Phú Lương. Qui mô quy hoạch bao gồm: diện tích khoảng 940,75ha, quy mô dân số năm 2025 khoảng 13.000 người.
Nguồn: thainguyen gov vn
Tác giả: Thu Hà (tổng hợp)

Thái Nguyên: Những sự kiện và hoạt động nổi bật tuần qua.
Tuần qua,(4/3 - 8/3)trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra nhiều sự kiện và hoạt động quan trọng. Cổng thông tin điện tử điểm lại một vài sự kiện và hoạt động tiêu biểu.
Ngày 5 và 6-3, đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy lần thứ 29 để cho ý kiến và thông qua nhiều báo cáo, đề án quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2013 và những năm tiếp theo.
Trong ngày làm việc thứ nhất, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo tóm tắt về Đề án điều chỉnh địa giới hành chính các huyện Đại Từ, Phổ Yên và T.P Thái Nguyên để thành lập T.X Núi Cốc và các phường trực thuộc.
Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Công Thương báo cáo đánh giá kết quả 2 năm thực hiện chương trình phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015,
Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị Sở Nội vụ làm tốt công tác tham mưu, sớm làm việc với các bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có căn cứ trình Thủ tướng công nhận hồ Núi Cốc là Khu du lịch trọng điểm Quốc gia trong năm 2013. Cần xây dựng lộ trình thực hiện quy hoạch T.X Núi Cốc, trong đó phải tính đến không gian phát triển của thị xã và các vùng phụ cận, đảm bảo sự hài hòa cùng phát triển. Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh phải theo sát từng yêu cầu nhiệm vụ để chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện cũng như thường xuyên báo cáo với thường trực Tỉnh ủy về những khó khăn, vướng mắc khi triển khai...
  Đồng chí  Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo phát triển Thương mại của tỉnh cần quan tâm thực hiện 6 nhóm giải pháp đã đề ra. Trong đó ưu tiên hàng đầu là đẩy nhanh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phát triển thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
Cũng trong ngày làm việc đầu tiên,  BTV Tỉnh ủy đã thông qua nội dung kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Khóa XII dự kiến được tổ chức từ ngày 24 đến 26-4-2013. Tại Kỳ họp, các đại biểu sẽ bàn và thông qua 14 báo cáo, đề án, tờ trình quan trọng…
>>> Cán bộ, công chức viên chức nữ dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
Ngày 05/3, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã chủ trì Hội nghị cán bộ, công chức viên chức nữ dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
Hiến pháp là một văn kiện pháp lý quan trọng của Nhà nước Việt Nam, việc tổ chức lấy ý kiến tham gia vào dự thảo hiếp pháp lần này nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân, phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong xã hội. Đây là một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, tất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và coi đây là trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc tham gia xây dựng tổ quốc. Nhiệm vụ của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam là phải phổ biến nội dung dự thảo Hiến pháp đến đông đảo người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ; vận động người dân (đặc biệt là các tầng lớp phụ nữ); tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến và tổng hợp, báo cáo gửi về Ủy ban sửa đổi Hiến pháp.
Tại hội nghị, đa số ý kiến tán thành với việc sửa đổi Hiến pháp và bố cục dự thảo đồng thời đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến xung quanh những vấn đề chung và những vấn đề liên quan đến phụ nữ, gia đình, bình đẳng giới và tổ chức Hội. .
Đại đa số ý kiến đồng tình với nội dung sửa đổi Điều 4 đã khẳng định rõ bản chất, vai trò, trách nhiệm của Đảng đối với nhân dân, với đất nước.
Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu nữ tại hội nghị, đồng chí cũng mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa gửi đến Hội trong thời gian tới.
>>> Lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
Chiều 6/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm1992. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.
Theo báo cáo của BCĐ về tình hình triển khai lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn, trên các mặt: Hoạt động chỉ đạo và triển khai thực hiện; hoạt động tuyên truyền; công tác tổ chức lấy ý kiến đã được triển khai đúng kế hoạch. Tính đến ngày 5/3,  đã có 142/181 xã có báo cáo tổng hợp ý kiến tham dự; 9/9 huyện, thành phố, thị xã và 23 cơ quan, đơn vị đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến; có 12 cơ quan, đơn vị, địa phương gửi báo cáo nhanh tình hình tổ chức; BCĐ đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến và nhận được 60 tham luận tham gia. Từ ngày 31/1, Ban Chỉ đạo đã tiến hành kiểm tra và chỉ đạo tổ chức tại các huyện Võ Nhai, Phú Bình, Đại Từ, Đồng Hỷ, Tòa án Nhân dân tỉnh…
Kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long đã khẳng định việc triển khai tổ chức cho nhân dân tham gia vào Dự thảo đã được tổ chức nghiêm túc, đúng hướng dẫn; các ý kiến tham gia cụ thể, tỉ mỉ, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm. Đồng chí đề nghị các cấp, địa phương tiếp tục triển khai theo hướng dẫn; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giải đáp các ý kiến của nhân dân; tổng hợp trung thực các ý kiến nhân dân đã tham gia. Chậm nhất trước ngày 10/3, các huyện, thành, thị hoàn thành việc lấy ý kiến của nhân dân.bằng việc quy định tuổi nghỉ hưu, quy hoạch nữ lãnh đạo cấp xã…
>>> Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên dự lễ ký Bản ghi nhớ xúc tiến đầu tư tại Hà Nội.
Ngày 01/3, tại Thủ đô Hà Nội, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình đã ký kết Bản ghi nhớ xúc tiến đầu tư với Công ty Quantum Leaps - Nhật Bản.
Dự lễ ký kết có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đặng Văn Ngự, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đại diện Văn phòng Chính phủ; Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam; Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam và đại diện Bộ Thông tin & Truyền thông.
 Đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình mong muốn các nhà đầu tư của Nhật xúc tiến các dự án đầu tư tại Khu Tổ hợp Yên Bình để cùng hợp tác và phát triển. Trên cơ sở tìm hiểu thực tiễn tiềm năng thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên và Khu Tổ hợp Công nghiệp, Nông nghiệp và Dịch vụ Yên Bình, Công ty  Quantum Leaps - Nhật Bản đã quyết định thương thảo và thống nhất ký kết Bản ghi nhớ xúc tiến đầu tư với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình.
Theo đó Công ty Quantum Leaps Corporation sẽ giới thiệu và hỗ trợ những công ty hàng đầu Nhật Bản là các chủ đầu tư, các công ty thương mại, các công ty kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp để phát triển các dự án liên quan tới Tổ hợp Yên Bình bao gồm Khu công nghiệp, Đô thị thông minh, Agro park và các dự án khác... Trên cơ sở hợp tác phát triển thành công Khu đô thị thông minh thuộc Tổ hợp Yên Bình, hai bên sẽ xem xét việc nhân rộng mô hình này trong cộng đồng.
>>>> UBND tỉnh họp phiên toàn thể lần thứ 18.
Ngày 8/3, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp lần thứ 18 nhằm thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế, xã hội tháng 2 và cho ý kiến vào các Chương trình, Đề án do các sở và ngành trình. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
 Theo đánh giá của UBND tỉnh trong tháng 2 tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục giữ vững sự ổn định, bảo đảm sự tăng trưởng và đầu tư phát triển.
Tại phiên họp các đại biểu đã thảo luận và kiến nghị tỉnh tiếp tục tăng cường sự quan tâm chỉ đạo, huy động các nguồn lực và ban hành cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm giải quyết nợ xấu, tiêu thụ hàng hóa tồn kho của các doanh nghiệp, làm tốt hơn nữa công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cải cách thủ tục hành chính, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, công tác an sinh xã hội, phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp…
Phiên họp cũng đã nghe và cho ý kiến đóng góp vào các báo cáo: Báo cáo sơ kết 2 năm  thực hiện đề án Tiếp tục củng cố, phát triển kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 -2015; Báo cáo kiểm điểm thực hiện đề án tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015; Báo cáo Đề án phát triển chăn nuôi tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013 – 2020 và Báo cáo  về giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ sự thống nhât với những nội dung báo cáo và các ý kiến phát biểu  của các đại biểu. Để kinh tế, xã hội của tỉnh trong tháng 3 tiếp tục phát triển, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, các địa phương đơn vị trong tỉnh thực hiện 8 nhóm giải pháp trong đó cần tập trung các giải pháp về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, nhất là sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các  sở, ngành cần rà soát, đánh giá đúng thực trạng và đề xuất các giải pháp, tăng cường sự liên doanh, liên kết, tăng cường công tác tiêu thụ sản phẩm tại chỗ để thúc đẩy sản xuất phát triển; tiếp tục đẩy nhanh công tác quyết  toán các công trình xây dựng; ngành thuế bám sát nguồn thu, tăng cường các giải pháp chống thất thu ngân sách, xử lý nợ đọng thuế, khai thác nguồn thu mới để có nguồn lực cho đầu tư phát triển; tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách tiết kiệm, chống lãng phí. Quan điểm của tỉnh là không để phát sinh chi ngân sách cho các dự án đầu tư trong những tháng đầu năm,  khi nguồn thu tăng thì tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh bổ sung danh mục đầu tư. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư khai thác các nguồn vốn đầu tư để phục vụ giải phóng mặt bằng thi công các gói thầu tiếp theo nhằm sớm hoàn thiện việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 3.
 Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu: Các sở, ngành cần tập trung làm tốt công tác chuẩn bị để Tập đoàn Samsung - Hàn Quốc khởi công dự án Công ty điện tử Samsung tại Phổ Yên; chuẩn bị tốt cho Festival chè Quốc tế lần thứ 2 dự kiến khai mạc vào trung tuần tháng 11; tăng cường công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thể chế; nâng cao chất lượng công vụ và công các tham mưu đảm bảo kịp thời, đúng luật, đúng quy trình…
>>>Tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu lần thứ V tỉnh Thái Nguyên 2012
Tối 5/3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh và Liên đoàn lao động tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu lần thứ V.
Dự Lễ tôn vinh có đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Đình  Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các Doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu được tôn vinh lần này.
Tỉnh Thái Nguyên hiện nay có trên 3000 doanh nghiệp, đã và đang tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp khoảng 80 – 85% tổng thu ngân sách nhà nước. Mặc dù năm 2012 là năm vô cùng khó khăn do suy thoái kinh tế nhưng các doanh nghiệp, doanh nhân đã khẳng định được bản lĩnh, năng lực, phẩm chất của mình. Nhiều doanh nghiệp đã có những nỗ lực vượt bậc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống của người lao động. Những đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần đắc lực vào kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua.
Nhằm ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân trong năm 2012, UBND tỉnh quyết định khen thưởng cho 19 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu, LĐLĐ tỉnh khen thưởng cho 31 doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc hoàn thành kế hoạch năm 2012. Để đạt được các danh hiệu này các doanh nghiệp phải đạt ít nhất 19 tiêu chí, trong đó nổi bật là tiêu chí là nộp ngân sách nhà nước, thu nhập của người lao động, môi trường và ATLĐ của doanh nghiệp, không nợ đọng BHXH, BHYT, tham gia tích cực các hoạt động từ thiện nhân đạo…Trên cơ sở đó tiêu chí để xét các doanh nhân tiêu biểu phải là người có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, không vi phạm các quy định về quản lý, sản xuất kinh doanh, về phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Làm tròn nghĩa vụ công dân của mình đối với Nhà nước và xã hội theo quy định của pháp luật.
>>> Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tiếp và làm việc với đoàn xúc tiến đầu tư Nhật Bản.
Sáng 8/3, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn xúc tiến đầu tư của Công ty TNHH AGRITEC, Nhật Bản, do ngài Fumihiro Hashimoto, Chủ tịch Công ty làm trưởng đoàn.
Tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã hoàn nghênh chuyến thăm và làm việc của đoàn tại tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu với đoàn công tác của Nhật Bản về những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên có 10.000ha đất phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong đó có 20% diện tích được dùng sản xuất chuyên canh trồng rau; tỉnh Thái Nguyên cũng có đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. Trong những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên tích cực cải cách thủ tục hành chính, có nhiều chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh Thái Nguyên đang tập trung các nguồn lực cho chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới, đây cũng là lĩnh vực mà công ty TNHH AGRITEC, Nhật Bản mong muốn xúc tiến hợp tác đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng rằng, với sự lỗ lực của các cấp, các ngành cùng sự quyết tâm của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản thì các dự án về phát triển trồng rau sạch sẽ đem lại sự thành công, qua đó tạo sự phát triển kinh tế, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam và Nhật Bản.
Về lĩnh vực cũng cấp nguồn nhân lực Y tế, điều dưỡng viên làm việc tại Nhật Bản, Thái Nguyên có rất nhiều tiềm năng, với các trường Đại học, cao đẳng đào tạo về lĩnh vực Y tế. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên mong muốn đoàn công tác Nhật Bản nghiên cứu đặc thù công việc, qua đó có cơ chế, chính sách cho đào tạo nguồn nhân lực Y tế, điều dưỡng viên, đặc biệt quan tâm đến đào tạo tiếng Nhật cho người lao động để có thể đáp ứng được công việc mà các nhà tuyển dụng Nhật Bản yêu cầu.
Đoàn công tác của công ty TNHH AGRITEC, Nhật Bản sẽ có buổi làm việc tiếp theo với lãnh đạo tỉnh để bàn về các nội dung hợp tác cụ thể.
>>> Gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo quản lý tỉnh Thái Nguyên, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3
Chiều ngày 5/3, Tỉnh Ủy, HĐND, UBND tỉnh, tổ chức gặp mặt nữ cán bộ tham gia lãnh đạo quản lý tỉnh Thái Nguyên, nhân kỷ niệm ngày 8-3.
Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam; Nguyễn Đình Phách, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực Tỉnh Ủy, HĐND, UBND tỉnh; đại biểu là nữ cán bộ tham gia lãnh đạo, quản lý đương nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các cơ quan báo chí.
Đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các cán bộ nữ trong tỉnh; biểu dương và ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của phụ nữ trong toàn tỉnh trong thời gian qua. Cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ tỉnh Thái Nguyên luôn là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời phát huy truyền thống “Anh hùng bất khuất, trung hâu, đảm đang” của phụ nữ trong kháng chiến và phẩm chất ‘Năng động sáng tạo, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ đổi mới.
Nhân dịp này đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới chị em phụ nữ tỉnh Thái Nguyên; đồng chí mong muốn rằng mỗi thành công, mỗi bước trưởng thành của phong trào phụ nữ thái Nguyên nói chung. Sự trưởng thành của cán bộ nữ lãnh đạo quản lý nói riêng đều gắn liền với sự quan tâm, lãnh đạo quản lý của BCH trung ương Hội LHPN Việt Nam và các cấp Đảng, Chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự tạo điều kiện và phối hợp hiệu quả của các cơ quan đoàn thể; hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nữ trong toàn tỉnh thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước.
 >>> Thái Nguyên: Tổng kết năm đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Lào 2012
Ngày 9/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tổng kết năm đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Lào 2012; Cuộc thi tìm hiểu quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.
Tham dự Hội nghị có đồng chí U khăm xẻng kẹo mi say, Đại diện lâm thời, Đại sứ quán nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên;
Cùng tham dự Hội nghị, có lãnh đạo HĐND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, các Sở, ban, ngành đoàn thể và các Hội, ban liên lạc Việt Lào tại Thái Nguyên; đại diện các trường Đại học, cao đẳng, các sinh viên lưu học sinh Lào tại Việt Nam và các cơ quan báo chí.
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: Việt nam - Lào là hai nước láng giềng gần gũi có nhiều nét tương đồng về truyền thống lịch sử và văn hóa. Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, nhân dân hai nước sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ chiến đấu chống kẻ thù chung. Quan hệ giữa hai nước thủy chung son sắt, tin cậy lẫn nhau, trên tinh thần hợp tác lâu dài và giúp đỡ nhau về mọi mặt … Trong năm “Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012”,  tỉnh Thái Nguyên có nhiều hoạt động sôi nổi với nhiều hình thức nội dung phong phú, hiệu quả thiết thực góp phần củng cố và phát triển quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào.
Tại Hội nghị Tổng kết, tỉnh Thái Nguyên đã khen thưởng 51 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm hữu nghị Việt Nam - Lào 2012.
>>> Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2012
Ngày 07-03, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, thành, thị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2012; Kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 và Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2013 tỉnh Thái Nguyên. Theo nội dung báo cáo, trong năm 2012, công tác cải cách hành chính đã được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thực hiện toàn diện trên tất cả các mặt: cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước.
Hội nghị cũng nghe đại diện một số đơn vị báo cáo tham luận về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2012, đặc biệt là của Sở Thông tin và Truyền thông về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước để công nghệ thông tin vừa là công cụ, vừa là động lực của hoạt động quản lý nhà nước. Với sự nỗ lực trong những năm qua, Thái Nguyên đã vươn lên xếp hạng thứ 9 cả nước về chỉ số công nghệ thông tin.
Nhân dịp này, 05 tập thể được tặng Cờ thi đua, 09 tập thể và 14 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong “Phong trào thi đua thực hiện CCHC của tỉnh năm 2012”.
Kết luận hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới các cấp, ngành, địa phương bám sát vào chức năng, nhiệm vụ của cấp, ngành mình, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực doanh nghiệp, tổ chức, công dân quan tâm như: đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, thuế…; triển khai thực hiện tốt kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 của tỉnh; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao chất lượng dịch vụ và trách nhiệm, đạo đức công vụ; củng cố, đầu tư và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa hiện đại; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước…
>>> Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ thăm và công bố Quyết định phụng dưỡng 02 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
Ngày 9/3, đoàn cán bộ Văn phòng Chính phủ (VPCP) do đồng chí Nguyễn Quang Thắng, Phó Chủ nhiệm VPCP làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao Quyết định phụng dưỡng cho 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh, cùng đi với đoàn có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.
Đoàn đã đến thăm, trao quyết định “Phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho các mẹ: Nguyễn Thị Đào, xóm Nhân Minh, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình. Mẹ Đào năm nay 91 tuổi, là mẹ của 2 liệt sĩ Ngô Đức Thuận và Ngô Văn Hòa đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Thăm mẹ Nguyễn Thị Lịch, năm nay 102 tuổi ở Tổ 6, phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên là mẹ của 3 liệt sĩ Nguyễn Đức Hiệp, Nguyễn Xuân Đức và Nguyễn Sĩ Hạnh.
Thay mặt đoàn, đồng chí Nguyễn Quang Thọ đã ân cần hỏi thăm, động viên các mẹ, chúc các mẹ luôn mạnh khỏe, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu và trao cho các mẹ 3 tháng tiền phụng dưỡng, đây là nguồn kinh phí mang tính chất tự nguyện, thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” được trích từ tiền lương của cán bộ, công nhân viên chức VPCP, mỗi tháng 1.500.000đ/1 mẹ, hàng quý VPCP có các cán bộ đến thăm và động viên các mẹ. Đồng chí Thọ nhấn mạnh, trong phong trào chăm sóc phụng dưỡng “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”, nhiều năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đoàn thể nhân dân và các tổ chức kinh tế xã hội đã quan tâm chăm lo đến đời sống của các mẹ, đảm cuộc sống của các mẹ đầy đủ về vật chất và tinh thần.
>>> Giám sát việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Sáng ngày 7-3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi giám sát tại sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006 - 2012.
Theo báo cáo của sở Kế hoạch và Đầu tư  từ năm 2006 đến nay, tổng số dự án đầu tư sử dụng vốn TPCP trên địa bàn tỉnh là 415 dự án, trong các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng: Giao thông  5/10 dự án, thủy lợi 15/16 dự án, y tế 14 dự án, giáo dục 375 dự án,  với tổng số vốn giải ngân là 2.300 tỷ đồng tính đến hết năm 2012, một số dự án còn lại chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2012.
Giai đoạn 2012 -2015, nguồn vốn TPCP được Chính phủ phân bổ cho tỉnh Thái Nguyên là 520 tỷ đồng. Như vậy, sau khi sử dụng hết số vốn TPCP đã được phân bổ, sau năm 2015, nhu cầu vốn cần có để hoàn thành danh mục dự án TPCP của tỉnh Thái Nguyên là gần 1.000 tỷ đồng (số liệu này chưa tính đến yếu tố trượt giá giai đoạn 2013 – 2015). Các thành viên trong Đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo sở Kế hoạch và Đầu tư cần làm rõ thêm một số vấn đề như: Chất lượng tư vấn dự án, năng lực quản lý của nhà đầu tư, định mức, yếu tố đơn giá của các công trình giao thông, thủy lợi, phân tích rõ hơn hiệu quả của các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, vấn đề khảo sát, lựa chọn nhà thầu, các biện pháp quản lý, thống kê nợ đọng, vấn đề tổ chức thi công…
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Huệ, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội cho rằng: Các công trình trái phiếu Chính phủ đối với tỉnh Thái Nguyên là rất cần thiết, cho đến nay các công trình đã phát huy hiệu quả (các công trình sử dụng vốn TPCP: Ký túc xá sinh viên, kiên cố hóa trường lớp học, y tế, giao thông); khi triển khai thực hiện các dự án bố trí các công trình trọng tâm, trọng điểm để tập trung nguồn vốn dứt điểm các công trình; sở Kế hoạch Đầu tư cần rà soát các danh mục dự án các công trình xây dựng; tiết kiệm tiền ngân sách qua việc đấu thầu, thi công, tiến độ xây dựng… Cần bổ sung thêm một số thông tin cụ thể về việc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn TPCP của các công trình để Đoàn ĐBQH tỉnh làm cơ sở báo cáo với Thường vụ Quốc hội và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ về những vướng mắc trong việc sử dụng nguồn vốn này trong đầu tư xây dựng cơ bản./.
>>> Lãnh đạo tỉnh gặp mặt cán bộ công chức, viên chức nữ Văn phòng UBND tỉnh
Ngày 8/3, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt các đồng chí cán bộ công nhân viên nữ Văn phòng UBND tỉnh nhân dịp kỷ niệm 103 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3.
Đến dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ma Thị Nguyệt, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Thái Nguyên cùng toàn thể cán bộ công nhân viên chức, người lao động Văn phòng UBND tỉnh.
Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại truyền thống, ý nghĩa ngày Quốc tế phụ nữ; nghe báo cáo tóm tắt hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Văn phòng UBND tỉnh. Những năm qua, công tác cán bộ nữ được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm, chăm lo, nhờ vậy, nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức nữ đi đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện giúp chị em nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ. Công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ nữ được chú trọng, tạo điều kiện cho chị em phát huy trí tuệ, năng lực công tác, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong bộ máy lãnh đạo, quản lý các cấp, đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế xã hội  địa phương.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và  biểu dương thành tích mà đội ngũ cán bộ công nhân viên nữ Văn phòng UBND tỉnh  đạt được trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn chị em tiếp tục học tập, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, nỗ lực, sáng tạo, cống hiến sức lực, trí tuệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Theo đó làm tốt chức trách người phụ nữ trong gia đình, xứng đáng với danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no hạnh phúc. 
>>> Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS và mại dâm.
Sáng ngày 05/3, Ủy ban Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2013.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì; dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các tổ chức quốc tế và lãnh đạo các tỉnh tại 63 tỉnh thành trong cả nước.
Năm 2012 dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền và Ủy ban Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy và mại dâm cùng sự tham gia tích cực của các cơ quan từ trung ương đến địa phương, công tác phòng, chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy và mại dâm đã được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự của đất nước.
 Đối với tỉnh Thái Nguyên, công tác phòng, chống HIV/AIDS và mại dâm đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm triển khai, chỉ đạo các ngành và tổ chức đoàn thể phối hợp thực hiện khá tốt. Đã quan tâm tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực cơ bản đáp ứng được các hoạt động phòng chống HIV/AIDS và mại dâm trên địa bàn. Lực lượng Công an tỉnh đã đấu tranh, truy quét các tụ điểm hoạt động mại dâm: bắt 27 vụ (84 đối tượng) hoạt động mại dâm; điều tra 28 vụ (32 bị can) về đối tượng chứa mại dâm và môi giới mại dâm; đã giải quyết 16 vụ với 27 bị cáo được thụ lý. Công tác đấu tranh phòng, chống và xử lý tội phạm liên quan đến mại dâm, HIV/AIDS cũng được các cơ quan chức năng phối kết hợp triển khai thường xuyên, có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống HIV/AIDS và mại dâm được tổ chức sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt là các đối tượng thanh niên, thiếu niên và học sinh, sinh viên.
Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, lực lượng chức năng trong việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, tạo thế chủ động trong phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Thời gian tới các bộ, ngành, đoàn thể từ trung ương tới địa phương, nhất là lực lượng công an cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống; phối hợp chặt chẽ các cơ quan tố tụng trong điều tra, khám phá truy tố, xét xử tội phạm về ma túy và làm tốt công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật. Trọng tâm là huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát động toàn dân tham gia, lực lượng công an làm nòng cốt trong công tác phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm, đồng chí cũng đánh giá cao sự phối hợp của lực lượng Công an, Hải quan, Biên phòng đã thực hiện triệt để trong việc điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm….
>>> Đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Nhân Kỷ niệm 103 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, sáng 8/3, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Ma Thị Nguyệt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã đến thăm, chúc mừng cán bộ, viên chức, công chức Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh (LHPN).
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Dương Ngọc Long đã biểu dương, ghi nhận những thành tích Hội LHPN tỉnh đã làm được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Những năm gần đây, cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, các tầng lớp phụ nữ đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, năng động sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của tỉnh cũng như cả nước. Trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong gia đình, phụ nữ Thái Nguyên đã luôn phát huy được vai trò, vị thế của mình. Nhiều phụ nữ trở thành nhà quản lý giỏi; nhà khoa học có các công trình nghiên cứu mang lại lợi ích cho mọi người trong cộng đồng xã hội. Đặc biệt trong phong trào xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng và phong trào xây dựng nông thôn mới, phụ nữ luôn là một chủ thể quan trọng, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Trong cuộc sống đời thường, với thiên chức làm vợ, làm mẹ, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, xứng đáng với 8 chữ vàng Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng: "Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang".
>>> Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên
Ngày 7/3, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã cùng với các sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên gói thầu PK2 thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án xây dựng Khu công nghiệp Yên Bình I.
Sau khi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng, đặc biệt là các nút giao đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên để bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị tiến hành thi công. Các nhà thầu cần tập trung mọi nguồn lực như: máy móc, thiết bị, nhân lực khẩn trương thi công theo đúng tiến độ đề ra.
>>> Đánh giá kết quả công tác phối hợp
Chiều 7/3, Thường trực HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2012 và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2013. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì.
Năm qua, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ theo quy chế với các hoạt động thiết thực, hiệu quả, cộng đồng trách nhiệm. Hội nghị đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phối hợp năm 2013, cụ thể như: Tổ chức lấy ý kiến của nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn theo quy định; tập trung tháo gỡ khó khăn về kinh tế trong tỉnh; huy động các nguồn lực xã hội tổ chức thành công Festival Trà Quốc tế lần thứ 2; tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện các cuộc vận động… Để công tác phối hợp đạt hiệu quả, chặt chẽ hơn trên mọi lĩnh vực, trong phần thảo luận, các đại biểu đã đưa ra một số ý kiến, kiến nghị cụ thể.
>>> Thái Nguyên: Trao giải thưởng văn học nghệ thuật lần thứ V cho 37 tác phẩm xuất sắc
Ngày 10/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lễ trao giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ V giai đoạn (2007 - 2011).
Dư buổi lễ có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Dực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đông đảo hội viên Hội văn học Nghệ thuật tỉnh.
 Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ V được trao cho các tác giả đoạt giải thuộc 9 chuyên ngành gồm: Âm nhạc, điện ảnh, kiến trúc, lý luận phê bình, mỹ thuật, nhiếp ảnh, thơ, văn nghệ dân gian và văn xuôi. Chương trình đã nhận được 125 tác phẩm của 75 tác giả. So với kỳ giải thưởng trước, lần này số lượng tác giả có tác phẩm tham dự nhiều hơn và chất lượng cũng cao hơn. Ban tổ chức đã trao 37 tác phẩm gồm 6 giải A, 15 giải B và 16 giải C cho các tác gỉa có có tác phẩm đạt chất lượng cao cả về nội dung và nghệ thuật.

Tác giả: Đình Lộc - Quang Hưng.(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét