Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

ĐIỀU KIỆN TRỒNG LAN CYMBIDIUM (Địa Lan)


Trong suốt mùa đông lan cymbidium vẫn tiếp tục tăng trưởng dù rất chậm, vì thế cơ bản là phải giữ ẩm đất trồng. Chúng cũng cần có đủ ánh sáng, một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới năng suất ra hoa, kết hợp với việc giảm nhiệt độ vào những đêm hè để kích thích cây đẻ nhánh. Từ cuối mùa hè đến mùa thu và đông, cymbidium cần nhận càng nhiều ánh sáng chói chang càng tốt.
Vào mua đông, khi cây yên vị trong nhà hoặc nhà kính, nhiệt độ ban ngày khoảng 180C (590F – 650F) là thích hợp nhất. Ban đêm nên duy trì ở mức 100C (500F) cho suốt những tháng thu, đông, xuân, song có thể giảm an toàn đến 70C nếu nhiệt độ bên ngoài xuống thấp. Dẫu sao điều quan trọng là đảm bảo nhiệt độ ban đêm không được cao hơn 140C một khi mầm hoa đã nhú, bởi vì điều đó sẽ khiến nụ hoa nở sớm.
Vào những tháng hè nhiệt độ lý tưởng nhất là dưới 290C, song đôi khi rất khó đạt được. Trường hợp cây ở trong nhà kính nên mở hệ thống hoặc cửa thông gió, nhưng đảm bảo cây không bị gió lùa. Nếu cây trồng trong nhà hãy mang chúng ra sân hoặc để chúng dưới bóng râm, song đừng để chúng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Nếu thường hong nắng để duy trì nhiệt độ lý tưởng, hoặc giả mùa he oi bức, nên tưới 2 lần một ngày là tốt nhất, đặc biệt là vào buổi sáng.
Một khi cây ra hoa, nếu hạ nhiệt độ xuống, bằng không nó sẽ lốm đốm rất xấu xí.
ĐẤT TRỒNG
Người trồng cây kiểng trên khắp thế giới đã thử qua nhiều loại tài liệu hướng dẫn trồng cymbidium khác nhau, nhưng thật sự chưa có loại đất trồng (phân trộn) nào được tin là tốt nhất. Vào những ngày đầu trông cymbidium người ta chọn sử dụng hỗn hợp than bùn, cát, và rác lá cây. Tuy nhiên, phân trộn thích hợp là vỏ thông (khoảng 45%), cát thô rửa sạch, than bùn (khoảng 40%), đá trân châu, một nắm than củi (10%), và miếng nhựa polixetiren lót ở đáy chậu. Không có nguyên tắc nào chắc chắn hay nhanh chóng về tỉ lệ của mỗi thành phần – chỉ có thử nghiệm mới biết cái gì phù hợp với nhu cầu của bạn. Nếu không thích tự pha trộn như thế, bạn có thể mua đất trồng đặc biệt ở vườn ươm.
Một điều cần chú ý về lan cymbidium là chúng có vẻ “chịu chua”. Độ pH trong đất nên ở 5,5-6,0; có thể điều chỉnh hàm lượng acid bằng cách thêm chất khoáng dolomit và đá vôi. Giảm dần than bùn và vỏ cây, tính kiềm của đất sẽ tăng lên. Nếu vẫn chưa hài lòng nên trồng lại lan vào đất mới.
TƯỚI NƯỚC VÀ BÓN PHÂN
a) Nước
Tương tư như những loài thực vật khác, cymbidium cần nhiều nước vào mùa tăng trưởng (xuân, hạ, và đầu thu) và ít nước hơn vào cuối thu và mùa đông. Cũng khó nói bao nhiêu là vừa nhưng nói chung thiếu nước an toàn hơn thừa nước. vai trò tự nhiên của giả hành là tích nước để chuẩn bị cho mùa khô kéo dài sắp tới; vì lẽ đó phải tưới đủ nước để giả hành tươi xanh và mượt mà. Nếu trông chúng teo lại và héo đi hẳn là cây đang chịu áp lực thiếu nước. Có nhiều điều kiện quyết định lượng nước và mật độ tưới như: thời tiết, đất trồng, lượng mưa tự nhiên.
- Nếu thời tiết nóng và khô, nhiệt độ lên đến 230C– 270C, cây đòi hỏi tưới nước mỗi ngày. Nếu nhiệt độ thấp hơn, tưới ba ngày 1 lần. Với nhiệt độ từ 200C trở xuống, tưới một lần là đủ. Trường hợp đất trồng quá khô hãy nhúng cả châu lan vào xô nước.
- Loại đất trồng ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu tưới nước. Nếu đất quá xốp (vỏ cây thô …), cần tưới nước nhiều lần hơn hoặc tưới đẫm hơn, bằng không nước sẽ chảy hết không giữ được gì cho cây. Đất mịn hơn sẽ giữ được nước nhiều hơn do đó không cần tưới nhiều. Tùy vào cảm giác phán đoán của bạn, chẳng có nguyên tắc chắc chắn nào khi mà mỗi ngày mỗi tuần điều kiện thời tiết mỗi khác.
- Nếu bạn đặt lan ngoài trời vào mùa hè nhưng có che mưa (nơi hành lang có mái che) và cây nhận được nhiều dòng chuyển lưu không khí, cây cần tưới nước thường xuyên. Nhưng nếu mưa liên tục thì không cần tưới nữa. Nên nhớ khi cây ra hoa, bạn nên giảm bớt lượng nước tưới để hoa lâu tàn.
b) Bón phân
Trước đây vấn đề phân bón cho lan không được quan tâm lắm. Ngày nay mọi chuyện đã thay đổi khi loại phân trộn (đất trồng) được đưa vào sử dụng, và hoa lan cần bón phân để tăng trưởng tốt nhất. Lưu ý, lan không phụ thuộc vào yếu tố phân bón, bởi vì tất cả những cây khỏe đều có khả năng tự tạo ra thức ăn cho chúng thông qua quá trình quang hợp.
Trên thị trường có bán nhiều loại phân bón đặc biệt dành cho lan nhưng phân bón thông thường cũng có thể sử dụng được. Hãy kiểm tra tỷ lệ các thành phần trênb bao bì theo sau cụm từ NPK (ví dụ NPK 10:10:10, tức là 10% nitơ (N), 10% photpho (P), và 10% kali (K)). Những thông số này có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào loại phân. Cụ thể N giúp tăng trưởng lá, P giúp tăng trưởng lá và thân, còn k giúp tăng trưởng tổng quát, vì thế loại phân với tỷ lệ 30:10:10 chắc chắn có hàm lượng N cao, thích hợp cho giai đoạn tăng trưởng từ mùa xuânb đến mùa hè. Trong suốt thời kỳ trổ hoa (thường cuối xuân nhưng vào mùa hè đối với một số loài lan), loại phân tỷ lệ 10:30:20 kích thích cây ra hao mạnh và tốt nhất.
Cymbidium đòi hỏi phân bói nhiều. Do đó, để đạt hiệu quả cao, bạn nên bón phân cho cây hàng tuần, thay vì hàng tháng, trong giai đoạn cây tăng trưởng. Bón vừa phải và thường xuyên tốt hơn lâu lâu bón nhiều một lần. Cây sẽ hút nhiều chất dinh dưỡng từ phương pháp chăm sóc này. Cần nhớ, hầu hết đất trồng lan tương đối ít chất dinh dưỡng, do vậy, lan Cymbidium sẽ sinh trưởng phần lớn dựa vào chất dinh dưỡng bạn cung cấp. Chúng sẽ thưởng công cho bạn xxứng đáng bằng những đóa hoa tuyệt sắc.
Lưu ý cuối cùng: đừng bón phân khi cymbidium bắt đầu ra hoa vì không những phí tiền mà còn làm đất suy nhược khiến rễ cây bị tổn thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét