Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

Trồng hoa phong lan Hồ điệp

Làm giàu không khó: Trồng hoa lan Hồ điệp

lan hồ điệp 33

Nói đến các mô hình trồng hoa lan ở TP.TDM, người chơi lan không thể không nhắc đến vườn lan Hồ điệp Định Hòa của ông Hoàng Văn Minh (tổ 16, khu phố 2, phường Định Hòa). Đây là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế lại cao...
Ông Hoàng Văn Minh chăm sóc vườn lan Hồ điệp của gia đình
Tốc độ đô thị hóa cao, diện tích đất dành cho nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp; trồng cây nào để đáp ứng nhu cầu thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế cao mà không cần nhiều đất là nỗi trăn trở của những nông dân như ông Hoàng Văn Minh. Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân phường và định hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi của phường, ông Hoàng Văn Minh đã nhanh chóng chuyển đổi từ cây nông nghiệp sang trồng hoa lan.
Ông Hoàng Văn Minh bắt đầu trồng lan vào năm 2009. Với diện tích gần 1.000m² đất, ông đã đầu tư trên 300 triệu đồng để xây dựng hệ thống nhà lưới, nhà kính, hệ thống phun tưới cho hàng ngàn cây lan Hồ điệp. Ông Minh tâm sự, thời điểm đó đầu tư hàng trăm triệu đồng cho 1.000m2 đất trồng lan Hồ điệp là rất phiêu lưu, bởi đây là giống lan rất khó tính, đòi hỏi yêu cầu nghiêm ngặt về độ ẩm và quy trình chăm sóc, bón phân cũng như phòng trừ dịch bệnh. Cũng vì lan Hồ điệp khó trồng nên rất ít người thành công.
Để nắm được kỹ thuật chăm sóc lan Hồ điệp, ông Minh đã không ngừng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, trên mạng và qua những người lâu năm trong nghề trồng hoa lan Hồ điệp. Ông Minh chia sẻ: “Làm việc gì cũng vậy, mình phải cố gắng, tìm tòi học hỏi, thậm chí chấp nhận thất bại mới thành công”. Ông Minh cho biết, để có được một cây lan trưởng thành ra hoa bằng hình thức nuôi cấy mô, người trồng phải qua 3 lần thay ly trồng hoa trong thời gian chăm sóc 24 tháng; sau đó thêm 4 tháng xử lý trong hệ thống nhà lạnh, lan mới trổ hoa đúng thời vụ.
Qua hơn 3 năm áp dụng kỹ thuật trồng trọt và đầu tư thêm giống, hiện vườn lan của ông Minh có tới 20.000 gốc với trên 20 màu từ trắng, đỏ, tím, hồng đến vàng sọc trắng, trắng môi đỏ... Ước tính mỗi năm gia đình ông Minh thu lãi từ vườn lan Hồ điệp vào khoảng 150 - 200 triệu đồng. Vì vậy, ông đang ấp ủ ước mơ mở rộng thêm diện tích nhà lưới trồng lan. Theo ông Minh, phong trào trồng và chơi hoa lan của người dân trong tỉnh đang phát triển mạnh. Do vậy, trồng lan Hồ điệp cũng là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét